Breaking News

Tôi ước mơ đi du học để trưởng thành

Tôi muốn du học những nơi có nền văn hoá và con người mà tôi thích, muốn thử sống xa gia đình để biết mình yêu gia đình đến nhường nào.

Tôi viết ước mơ của mình, trong bức thư gửi tôi của sau này.

"Tôi không biết rằng bức thư của tôi hồi 18 tuổi này có được gửi tới cậu hay không, và cũng không biết rằng tôi của 5 năm nữa, 10 năm nữa có đọc được những dòng này hay không, nhưng tôi vẫn muốn viết bức thư để gửi đến cậu, đó là chút tâm tư, chút suy nghĩ của Công ở thời điểm hiện tại, thời điểm của cái tuổi nổi loạn, bẻ gãy sừng trâu.

Tôi của tương lai này, giờ cậu làm gì rồi, cậu đang sống ở đâu, gia đình bạn bè của tôi giờ sao rồi? Cậu đã khám phá được bao nhiêu nước rồi? IELTS 9.0 chưa? Cậu có đạt được những mục tiêu mà tôi đề ra lúc này không?

Bộn bề cuộc sống của người lớn chắc cũng làm cậu quên phần nào rồi nhỉ? Vậy để tôi nhắc lại cho cậu nhớ nhé. Tôi của hiện tại à? Nhiều ước mơ lắm, tuổi trẻ mà, muốn làm đủ thứ. Nhưng ước mơ lớn nhất cậu biết là gì không? Là trở thành du học sinh đó. Nếu cậu giờ là một chàng du học sinh Anh, du học sinh Hà Lan, Canada hay Mỹ,... thì tôi sẽ hạnh phúc biết nhường nào. Vì đó là ước mơ to bự của tôi mà. Cũng bất công nhỉ, tôi viết thư cho cậu thì được nhưng cậu chẳng thể nào viết lấy một bức thư cho tôi biết về cuộc sống hiện tại của cậu, để tôi bớt tò mò nhỉ.

Kể lại một chút mục tiêu của tôi để cậu tự đánh giá lại bản thân xem cậu đã đạt được chưa nhé. Công của hiện tại muốn được có những trải nghiệm của đời sinh viên ở Mỹ, Anh, Canada hay một quốc gia châu Âu nào đó.
Tôi muốn chu du thế giới, muốn du học những nơi có nền văn hoá và con người mà tôi thích. Tôi muốn thử sống xa gia đình để biết mình yêu gia đình đến nhường nào.

Tôi muốn thử sống tự lập ở một nơi mà cách nhà đến nửa vòng trái đất, để lớn hơn, để mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Tôi muốn vừa học vừa làm, để trang trải cho cuộc sống du học, để hiểu hơn giá trị đồng tiền, và cũng bởi tài chính chẳng mấy dư giả, nên việc được đi du học của tôi của hiện tại mới là một ước mơ.

Và hơn hết, tôi muốn bước ra khỏi cái vòng an toàn của mình để có những trải nghiệm đáng nhớ của cuộc đời. Tôi muốn đi đây đi đó, để biết thế giới to lớn đến nhường nào, ra để thấy mình thật nhỏ bé và có vô vàn những điều tuyệt vời đang chờ đón mình ở phía trước.

Dẫu biết sẽ khó khăn đấy, sẽ nhớ nhà đấy, khi mà phải một mình sống và học tập tại nơi đất khách, khi mà thời gian đầu phải dùng tiền mẹ kiếm ở Việt Nam để chi trả cho cuộc sống xứ Âu, Mỹ. Nói cách khác là kiếm tiền Việt Nam nhưng tiêu bằng tiền USD, Euro đấy. Dẫu vậy tôi vẫn muốn thử. Thử để được khám phá một vùng đất mới, một nền văn hoá mới. Thử để được gặp những con người mới, gặp những người bạn mới đến từ mọi quốc gia, mọi chủng tộc.

Tôi là một người Việt, nhưng lại rất thích ngày lễ Giáng sinh. Tôi yêu tiết trời se lạnh của tháng 12, yêu không khí của ngày lễ Noel tràn ngập trên những tuyến đường Hà Nội, hay đơn giản ngồi ở nhà xem những phóng sự, tin tức về lễ Giáng sinh trên khắp thế giới lúc 18h30 trong "Chuyển động 24h" trên VTV1 cũng đủ làm tôi phấn khởi suốt cả tối.

Bởi vậy nếu có được đi du học, tôi sẽ chẳng bao giờ bỏ lỡ những dịp như vậy ở trời Tây. Những lúc chán, tôi cũng hay tưởng tượng mình được đội mũ Noel, đi bộ trên một con đường đầy tuyết rơi, cùng dòng người đi lại tấp nập và hai bên bày bán những món đồ Giáng sinh lấp lánh, có thêm người yêu ôm nữa thì tuyệt! Chỉ nghĩ đến những điều ấy thôi cũng làm tôi thấy hứng khởi và ấm lòng suốt cả ngày.

Đó là những gì cậu nghĩ 5, 10 năm trước kia đấy, cậu nhớ không? Giá mà thời điểm cậu đọc bức thư này cậu đang ở Anh, Pháp, Canada... hay đang vi vu thế giới ở một nơi nào đó trên quả địa cầu kia thì vui biết mấy nhỉ.

Cuối cùng, tôi muốn hỏi cậu đã làm được những điều ấy chưa? Kỳ lạ nhỉ, tôi đang tự hỏi chính mình. Tôi không biết cảm giác của tôi sau này khi đọc lại những dòng này sẽ như thế nào. Có thể bật cười vì nhận ra hồi bé mình thật viển vông và mơ mộng. Cũng có thể sẽ thấy thất vọng với chính mình vì ước mơ năm nào đã dần đi vào dĩ vãng. Nhưng cậu à, tôi muốn nói, tôi của hiện tại rất muốn thoát khỏi vỏ bọc an toàn của bản thân để được du học, khám phá những vùng đất mới. Tôi muốn có những trải nghiệm tuyệt vời để khi ngoảnh lại không còn hối tiếc.

Tôi mong rằng khi đọc những dòng này, cậu sẽ đọc dưới tư cách của một du học sinh hay một cựu du học sinh, được chứ ?...".

Tôi ước mơ đi du học để trưởng thành

Bài đăng phổ biến